บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
วัน/เดือน/ปี 27 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)
วันนี้เริ่มเรียนโดยการนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูเพื่อนได้สรุปวิจัยและโทรทัศน์มานำเสนอให้เพื่อนในห้องได้ฟังดังนี้
การนำเสนองานวิจัย (Research Report)
งานวิจัยเรื่องที่1
การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
>> ทักษะทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านประสาทสัมผัส มี 4 ทักษะ
- การสังเกต
- การจำแนก
- การวัด
- มิติสัมพันธ์
>> หน่วย
สัตว์เลี้ยงแสนดี อุปกรณ์ แผ่นภาพอาหารของสัตว์
การจัดกิจกรรม
>> ครูนำภาพมาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่า
สัตว์ไม่ได้กินอาหารจะเป็นอย่างไร
งานวิจัยเรื่องที่2
ผลการจัดประสบการณ์เน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
>> ทักษะทางวิทยาศาสตร์
การสังเกต การประมาณ
การเปลี่ยนแปลง
>> ครูแนะนำกิจกรรม
ครูบอกเด็กว่าจะพาไปเที่ยวรอบโรงเรียนให้เด็กส่องสิ่งที่มองเห็น
>> ครูให้เด็กส่องดูผ่านแว่นแล้วมองดูผ่านตา
>> ครูให้เด็กวาดภาพ จากสิ่งที่มองเห็น
>> ครูใช้คำถาม
เด็กมองเห็นวัตถุของจริง เด็กมองเห็นเป็นอย่างไร และเด็กมองผ่านแว่นเป็นอย่างไร
>> สรุปลงความเห็นการมองผ่านแว่นขยายและไม่ใช้แว่นขยาย
งานวิจัยเรื่องที่3
การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
>> การคิดเชิงเหตุผล
มีความจำเป็นต่อการดำรงชิวิตของมนุษย์และเป็นทักษะพื้นฐาน
>> เปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
>> การคิดเชิงเหตุผลมี 3 อย่างคือ
>> การจำแนกประเภท
>> การจัดประเภท
>> ด้านอนุกรม
>> หน่วยสนุกน้ำ
>> หน่วยอากาศแสนสนุก
>> หน่วยพืชน่ารู้
>> หน่วยพลังงานแสนกล
>> หน่วยเรียนรู้ธรรมชาติ
>> หน่วยฉันคือใคร
งานวิจัยเรื่องที่4
ผลของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้านการจำแนก
>> ทักษะทางวิทยาศาสตร์
การสังเกต การจำแนก การวัด การสื่อความหมาย การลงความเห็น มิติสัมพันธ์
การนำเสนอโทรทัศน์ครู
1. เรื่อง
เสียงมาจากไหน
2. เรื่อง
สอนวิทย์ คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
3. เรื่อง
เรียนวิทยาศาสตร์สนุก
4. เรื่อง
หน่วยไฟ
5. เรื่อง
ขวดปั๊มและลิปเทียน
6. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง
สีของกะหล่ำปลี
7. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
เรื่อง พลังจิตคิดไม่ซื่อ
8. นมสีจากน้ำยาล้างจานสำหรับเด็กปฐมวัย
9. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
เรื่อง ทะเลฟองสีรุ้ง
10. สนุกคิดวิทย์ทดลอง
11. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
เรื่อง ทอนาโดมหาภัย
12. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
เรื่อง ความลับของใบบัว
13. การทดลองความแข็งของวัตถุ
เทคนิควิธีการสอน (Teaching
Methods)
- การใช้คำถามปลายเปิด
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การให้ฝึกให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applied)
- สามารถนำวิจัยและโทรทัศน์ครูที่เพื่อนได้ออกมานำเสนอไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกทักษะวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำเทคนิคการจัดกิจกรรมในวิจัยและโทรทัศน์ครูที่เพื่อนได้ออกมานำเสนอไปจัดให้เหมาะสมกับเด็กได้เป็นอย่างดี
การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment Self): เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่เพื่อนออกมานำเสนอและ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
เพื่อน(Assessment Friend) : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลาแต่ก็ยังมีคนมาสาย ทุกคนแต่งกายเรียบร้อย
และตั้งใจฟังเพื่อนออกไปนำเนองานวิจัยและโทรทัศน์
ข้างหลังคุยกันเสียงดังบ้างเล็กน้อย
(Assessment Teachers) : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ในการเรียนอาจารย์จะคอยเสริมความรู้ให้นักศึกษาอยู่ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น