วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

วัน/เดือน/ปี  20 พฤศจิกายน  2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.





ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)
วันนี้เป็นการนำเสนองานวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ใช้กับเด็กปฐมวัย เพื่อนที่ออกมานำเสนอสรุปงานวิจัยออกมาได้ดังนี้

วิจัยเรื่องที่ 1 เรื่องการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย   ณัฐดา  สาครเจริญ
วัตถุประสงค์   เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนหลังการจัดกิจกรรมและเพื่อศึกษาระดับการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์
 ทักษะทางวิทยาศาสตร์    การสังเกต การจำแนก การลงความเห็น การสื่อความหมาย
การหามิติสัมพันธ์
เครื่องมือที่ใช้    แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยจะมีศิลปะถ่ายโอน ศิลปะปรับภาพ ศิลปะค้นหา ศิลปะเปลี่ยนแบบ ศิลปะบูรณาการ

วิจัยเรื่องที่ 2 เรื่องผลของการบันทึกประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย   พีรภัทร
วัตถุประสงค์   เพื่อศึกษาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ทักษะทางวิทยาศาสตร์   การหามิติสัมพันธ์การมองเห็น/เข้าใจความสัมพันธ์ของวัตถุ
เครื่องมือที่ใช้    แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ประกอบการบันทึกและแบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์

วิจัยเรื่องที่3 เรื่องผลของการจัดประสบการณ์ที่ได้รับจากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
ผู้วิจัย   เสาวภาคย์
วัตถุประสงค์   เพื่อศึกษาความสามารถด้านการจำแนกของเด็กปฐมวัย
ทักษะทางวิทยาศาสตร์    การจำแนก  จัดกลุ่ม เรียงลำดับ หาความสัมพันธ์ เปรียบเทียบความเหมือนต่าง
เครื่องมือที่ใช้    แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์และแบบทดสอบวัดทักษะการจำแนก

วิจัยเรื่องที่ 4 เรื่องผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย  อัจฉราภรณ์ เชื้อกลาง
วัตถุประสงค์   เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อน-หลังการทำกิจกรรม
ทักษะทางวิทยาศาสตร์    การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การแสดงปริมาณ การสื่อความหมาย การลงความเห็น การหามิติสัมพันธ์
เครื่องมือที่ใช้    แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์และแผนการจัดประสบการณ์เล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน

จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาส่งสื่อที่ทำเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และ ได้จำแนกของเล่นวิทยาศาสตร์ออกเป็นกลุ่มๆดังนี้

สื่อที่เกิดจุดศูนย์ถ่วง 




สื่อที่เกิดเสียง





สื่อที่เกิดจากการใช้แรงดันลมหรืออากาศ





สื่อที่ใช้ในการจัดมุมประสบการณ์วิทยาศาสตร์





สื่อที่ใช้พลังงานหรือการเกิดแรง




ากนั้นอาารย์ก็ได้ให้นักศกษาแบ่งกลุ่ม ทำกิจกรรม Cooking
โดยให้นักศกษาทำ วาฟเฟิล
         อาารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศกษาและแนะนำอุปกรณ์แต่ละอย่างจากนั้นบอกวิธีการทำแล้วให้นักศกษาแยกออกเป็นกลุ่มแล้วเริ่มทำกิกรรม การทำ วาฟเฟิล


อุปกรณ์ทั้งหมด




แบ่งอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม



อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน



ขั้นตอนการทำ



1. ตีไข่1ฟองให้เข้ากัน


2. เทแป้งและเนยลงไปจากนั้นก็ตีให้เข้ากัน



3. เทน้ำเติมลงไปประมาณครึ่งแก้วแล้วตีทุกอย่างให้เข้ากันแล้วตักใส่ถ้วยขนาดเล็ก


4. ตักใส่ถ้วยขนาดเล็กเพื่อนำไปเทใส่เครื่องทำวาฟเฟิล


5. เทใส่เครื่องทำวาฟเฟิลจนหมดถ้วยแล้วรอจนสุข



6. เมื่อสุขแล้วก็ตักออกจากเครื่อง



ก็จะได้วาฟเฟิลที่น่ากินแบบนี้คะ



การนำไปประยุกต์ใช้  (Applied)
- สามารถนำวามรู้ในการทำกิจกรรมการทำวาฟเฟิลไปสอนเด็กให้ทำในอนาคตได้
- สามารถนำเทนิการจัดกิกรรมวันนี้ไปัดให้เหมาะสมกับเด็กได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำวิจัยที่เพื่อนได้ออกมานำเสนอไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกทักษะวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี
- สามารถนำของเล่นวิทยาศาสตร์ไปให้เด็กเล่นให้เขารู้จักการสังเกตหรือมีทักษะวิทยาศาสตร์

การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment Self):  เข้าเรียนสาย5นาที แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังในสิ่งที่เพื่อนออกมานำเสนอและ ให้ความร่วมมือในการทำวาฟเฟิลเป็นกลุ่มออกมาน่ากินมากและส่งงานตามที่กำหนด
เพื่อน(Assessment Friend) : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลาแ่ก็ยังมีนมาสาย ทุกนแต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังเพื่อนออกไปนำเนองานวิจัย เพื่อนทุกกลุ่มั้งใทำวาฟเฟิลกันทุกกลุ่มและน่ากิน บางกลุ่มทำบาง บางกลุ่มทำหนาแ่ก็ดูน่ากินเหมือนกันทุกกลุ่ม
 (Assessment Teachers) : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ในการเรียนอาจารย์จะคอยเสริมความรู้ให้นักศึกษาอยู่ตลอดเวลาวันนี้มีการัดกิกรรมกลุ่มโดยให้นักศกษาทำวาฟเฟิลอาารย์เรียมอุปกรณ์มาให้นักศกษารบทุกกลุ่มเป็นการเรียนที่สนุกมาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น