บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วัน/เดือน/ปี 13 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับ (Knowle)
วันนี้เป็นการนำเสนองานวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ใช้กับเด็กปฐมวัย
เพื่อนที่ออกมานำเสนอสรุปงานวิจัยออกมาได้ดังนี้
งานวิจัยเรื่องที่ 1
การส่งเริมทักษะการสังเกตโดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
ผู้วิจัย นางสาวจุฬารัตน์ วรรณศรียพงษ์
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการสังเกตสิ่งต่างๆที่ดีขึ้นและสามารถนำทักษะที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม
เพราะเด็กปฐมวัยยังขาดทักษะการสังเกต เลยใช้วิจัยในการแก้ปัญหา
การสังเกตเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต
เครื่องมือที่ใช้ การจับภาพเหมือน เกมจับคู่กับเงา เกมภาพตัดต่อ
เกมสังเกต
ผลการวิจัย เด็กมีทักษะการสังเกตที่ดีขึ้น
งานวิจัยเรื่องที่ 2
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยหลังการฟังนิทาน
ผู้วิจัย ศศิพรรณ
สำแดงเดช
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รีบการจัดกิจกรรมเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของเด็กก่อนทำและหลังทำกิจกรรมต้องการส่งเสริมการเล่านิทาน
เป็นความสำคัญในการส่งเสริมการฟังนิทาน สื่อสารด้วยการใช้การสนทนา
เครื่องมือที่ใช้ก็จะมี แผน แบบทดสอบ เป็นการส่งเสริมทุกด้านของเด็ก
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกตการจำแนก
การสื่อสาร
เครื่องมือที่ใช้ แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและกิจกรรมการทดลอง
ผลการวิจัย เด็กมีทักษะการสังเกตการณ์จำแนกและการสื่อสารที่ดีขึ้นมาก
งานวิจัยเรื่องที่ 3
การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย ชยุดา
วยุพงษ์
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมเพื่อศึกษาผลของทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัย
รูปแบบจะยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ โดย1.ให้อิสระแก่เด็ก
2.พาเด็กไปศึกษาให้เด็กเจอประสบการณ์ตรง
3.ประเมินผลงานของเด็ก
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกตการจำแนก
การพยากรณ์ การวัด การคำนวณ การหามิติสัมพันธ์ การกระทำและการสื่อความหมาย และการลงความเห็น
เครื่องมือที่ใช้ แผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผลการวิจัย เด็กที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยมีทักษะทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
งานวิจัยเรื่องที่ 4
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย ยุพารัตน์
ชูสาย ดร.สุจินดา ขจรรุ่งศิลป์
ชูศรี วงศ์รัตนะ
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติและหลังการทดลอง
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกตการจำแนก
การหามิติสัมพันธ์ การลงความเห็น
เครื่องมือที่ใช้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติและแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ผลการวิจัย ก่อนการจัดกิจกรรมเด็กมีความรู้ในระดับบปานกลางหลังการจัดกิจกรรมเด็กได้รับความรู้มากขึ้น
งานวิจัยเรื่องที่ 5
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบมุ่งเน้นกระบวนการ
ผู้วิจัย ชนกพร
ธีระกุล
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการและแบบปกติ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกตการจำแนก
การหามิติสัมพันธ์ การลงความเห็น การแสดงปริมาณ
เครื่องมือที่ใช้ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการผู้วิจัยสร้างขึ้น
40 แผน
ผลการวิจัย เน้นกระบวนการเปิดโอกาสให้เด็กได้ปฏิบัติทุกขั้นตอนเองโดยเด็กจะได้ลงมือทำด้วยตนเองโดยให้เด็กปฏิบัติเองด้วยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5
วิจัยเรื่องที่ 6 การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย เสกสรร
มาตรวัดแสง
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การจำแนก
การบอกรายละเอียด ความเหมือน-ต่าง
เครื่องมือที่ใช้ แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ผลการวิจัย เด็กมีการคิดวิจารณญาณทั้งภาพรวมและรายด้านสูงกว่าเด็กปกติ
วิจัยเรื่องที่ 7 การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย นางสายทิพย์ ศรีแก้วทุม
วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบปกติ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การจำแนก การจัดประเภท
เครื่องมือที่ใช้ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และแบบทดสอบวัดความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล
ผลการวิจัย เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับแบบปกติหลังการจัดกิจกรรมมีความสามารถด้านการคิดอย่างมีเหตุผลแตกต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ
0.5
เทคนิควิธีการสอน (Teaching
Methods)
- เทคนิคโดยการให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
- สรุปความรู้ด้วยตนเองเป็น
- รู้จักการนำเสนอ
- การสอนโดยการใช้คำถามให้เด็กรู้จักการแก้ปัญหาวิเคราะห์
การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment
Self): เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ฟังและจดบันทึกข้อความรู้จากที่เพื่อนสรุปงานวิจัยได้ดีฟังคำแนะนำที่ครูบอกเพื่อนเพื่อนนำมาปรับปรุงและพัฒนาตนเองในครั้งต่อไป
เพื่อน(Assessment
Friend) : เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจเรียน
และนำเสนอการสอนได้ดีและตั้งใจฟังคำแนะนำของอาจารย์และนำไปปรับใช้ได้เป็นอย่างดี
อาจารย์ (Assessment
Teachers) : อาจารย์ให้คำแนะนำในการนำเสนอผลงานวิจัย และเมื่อฟังเพื่อนนำเสนองานวิจัยแล้วอาจารย์จะมีคำถามถามนักศึกษาว่าวิจัยชื่ออะไรและมีอะไรบ้างในวิจัยที่เพื่อนนำเสนอเพื่อเป็นการทบทวนและถามความเข้าใจว่าของนักศึกษาเข้าใจในงานวิจัยมากน้อยเพียงใดและผู้เรียนจะเกิดทักษะอย่างไรในวิจัยแต่ละเรื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น