วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557


ชื่อผู้วิจัย   นางจำเรียง แจ้งกูล

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
             1.  เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  ชุด พี่ลิตา  น้องลาติน  สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่  2  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80 / 80 
             2.  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  ชุด พี่ลิตา  น้องลาติน  สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่  2  ก่อนเรียนและหลังเรียน
             3.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลโคกใหม่ละหานทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3  ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ชุด พี่ลิตา  น้องลาติน
สรุปวิจัย   
เนื่องจากความสามารถของเด็กปฐมวัยในวัยนี้ ควรใช้สื่อที่เป็นรูปธรรมมากกว่านามธรรม ภาพเป็นสื่อรูปธรรมที่มีผู้นิยมนำมาใช้กับเด็กปฐมวัยมากอีกชนิดหนึ่ง เนื่องจากการใช้ภาพเป็นสื่อนั้น ช่วยส่งเสริมความสามารถทางด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เนื่องด้วยพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เรื่องที่หลากหลายจากการพบเห็นสิ่งต่างๆ จากรูปภาพ สอดคล้องกับ สิริมา ภิญโญอนันตพงษ์ (2545 : 74) และ เยาวพา เดชะคุปต์ (2542 : 17-20) กล่าวว่า เด็กปฐมวัยยังไม่สามารถเข้าใจในเรื่องที่เป็นนามธรรมได้ ต้องอาศัยสื่อที่เป็นรูปธรรม ภาพจึงเป็นสื่อที่เหมาะสม ทั้งนี้เพราะธรรมชาติของเด็กไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย จะมีความสนใจในการเรียนรู้จากภาพที่เห็นในรูปลักษณะต่าง ๆ นอกจากนี้ สมศักดิ์ สินธุระเวชญ์ (2541 : 11-12) กล่าวว่า รูปภาพยังสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งสองซีกพร้อม ๆ กันอย่างมีระบบ กล่าวคือ ในขณะที่ฟังเพื่อนพูดเด็กต้องใช้สมองซีกซ้ายในการรับรู้ จินตนาการตามภาพจากเรื่องที่ฟัง และการมองเห็นภาพโดยรวมจะส่งผลให้เกิดพัฒนาการทางภาษา โดยเฉพาะทักษะทางด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างมาก
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ผู้รายงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ จึงสร้างหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ชุด พี่ลิตา น้องลาติน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เป็นสื่อการเรียนรู้พัฒนาด้านสติปัญญาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเรียนรู้ และการตอบสนองการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ ผู้รายงานมีความสนใจที่จะศึกษาผลของการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่า จะมีผลต่อความสามารถด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหรือไม่เพียงใด ซึ่งผลการศึกษาครั้งนี้จะเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ได้เลือกใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมความสามารถด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ผลการศึกษา  พบว่า
                1.  หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  ชุด  พี่ลิตา  น้องลาตินสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่  2  มีประสิทธิภาพ  89.92/ 89.17  ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80 / 80  ที่กำหนดไว้     
                2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ชุด  พี่ลิตา  น้องลาติน  สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่  2  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 
                3.  ความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลโคกใหม่ละหานทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3  ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.61, S.D. = 0.52)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น