สรุปวิจัย เรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นางจำเรียง
แจ้งกูล
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ชุด พี่ลิตา น้องลาติน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
80 / 80
2.
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ชุด พี่ลิตา น้องลาติน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่
2 โรงเรียนอนุบาลโคกใหม่ละหานทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์
เขต 3 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ชุด พี่ลิตา น้องลาติน
สรุปวิจัย
เนื่องจากความสามารถของเด็กปฐมวัยในวัยนี้
ควรใช้สื่อที่เป็นรูปธรรมมากกว่านามธรรม
ภาพเป็นสื่อรูปธรรมที่มีผู้นิยมนำมาใช้กับเด็กปฐมวัยมากอีกชนิดหนึ่ง
เนื่องจากการใช้ภาพเป็นสื่อนั้น ช่วยส่งเสริมความสามารถทางด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
เนื่องด้วยพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เรื่องที่หลากหลายจากการพบเห็นสิ่งต่างๆ
จากรูปภาพ สอดคล้องกับ สิริมา ภิญโญอนันตพงษ์ (2545 : 74) และ
เยาวพา เดชะคุปต์ (2542 : 17-20) กล่าวว่า
เด็กปฐมวัยยังไม่สามารถเข้าใจในเรื่องที่เป็นนามธรรมได้
ต้องอาศัยสื่อที่เป็นรูปธรรม ภาพจึงเป็นสื่อที่เหมาะสม
ทั้งนี้เพราะธรรมชาติของเด็กไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย
จะมีความสนใจในการเรียนรู้จากภาพที่เห็นในรูปลักษณะต่าง ๆ นอกจากนี้ สมศักดิ์
สินธุระเวชญ์ (2541 : 11-12) กล่าวว่า รูปภาพยังสามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งสองซีกพร้อม
ๆ กันอย่างมีระบบ กล่าวคือ ในขณะที่ฟังเพื่อนพูดเด็กต้องใช้สมองซีกซ้ายในการรับรู้
จินตนาการตามภาพจากเรื่องที่ฟัง
และการมองเห็นภาพโดยรวมจะส่งผลให้เกิดพัฒนาการทางภาษา
โดยเฉพาะทักษะทางด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างมาก
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ผู้รายงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ จึงสร้างหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ชุด พี่ลิตา น้องลาติน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เป็นสื่อการเรียนรู้พัฒนาด้านสติปัญญาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเรียนรู้ และการตอบสนองการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ ผู้รายงานมีความสนใจที่จะศึกษาผลของการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่า จะมีผลต่อความสามารถด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหรือไม่เพียงใด ซึ่งผลการศึกษาครั้งนี้จะเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ได้เลือกใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมความสามารถด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ผู้รายงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ จึงสร้างหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ชุด พี่ลิตา น้องลาติน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เป็นสื่อการเรียนรู้พัฒนาด้านสติปัญญาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเรียนรู้ และการตอบสนองการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย นอกจากนี้ ผู้รายงานมีความสนใจที่จะศึกษาผลของการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่า จะมีผลต่อความสามารถด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหรือไม่เพียงใด ซึ่งผลการศึกษาครั้งนี้จะเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ได้เลือกใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมความสามารถด้านพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ชุด พี่ลิตา น้องลาตินสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 89.92/ 89.17 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
ชุด พี่ลิตา น้องลาติน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
โรงเรียนอนุบาลโคกใหม่ละหานทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์
เขต 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.61,
S.D. = 0.52)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น