วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่  7

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

วัน/เดือน/ปี 2 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.


ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมแกนกระดาษทิชชูมาตอนแรกก็สงสัยว่าให้เอามาทำไมแต่ก็เอามาตามที่อาจารย์สั่ง พอเข้ามาในห้องสักพักอาจารย์ก็เข้ามาในห้องแล้วเริ่มทำกิจกรรมก่อนเรียนกิจกรรมที่ทำ คือ ทำสื่อจากแกนกระดาษทิชชูที่นำมาโดยมีขั้นตอนการทำ ดังนี้

วัสดุ/อุปกรณ์ (Equipment)
1. แกนกระดาษทิชชู

2. กระดาษ (Paper)
3. ไหมพรม (Yarn)
4. กาว (Glue) 
5. กรรไกร (Scissros)
6. ตุ๊ดตู่ (ที่เจาะกระดาษ)


ขั้นตอนการทำ (Step)

1. ตัดแกนกระดาษทิชชูออกครึ่งหนึ่ง

2. นำที่เจาะกระดาษมาเจาะแกนกระดาษทิชชูทั้งสองด้าน

3. วาดวงกลมเท่าแกนทิชชู จากนั้นวาดรูปและตกแต่งให้สวยงาม

4.ตัดไหมพรมยาวพอประมาณใช้เชือกไหมพรหมร้อยตรงที่เจาะรูไว้และมัดตรงปลายไหมพรมนำรูปมาติดกาวตกแต่งแกนทิชชู



วิธีการเล่น (play)

- นำเชือกไหมพรมที่ทำเสร็จแล้วมาคล้องคอจากนั้นใช้มือทั้งสองข้างจับเชือกตรงปลายไว้สลับมือซ้ายขวา ขึ้นไปมา


เมื่อทำสื่อจากแกนทิชชูเสร็จก็เป็นการนำเสนอบทความวันนี้ดิฉันเป็นคนนำเสนอคนแรกบทความที่นำเสนอวันนี้มีการนำเสนอ 5 บทความด้วยกัน คือ
บทความที่ 1 สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์ เรื่อง “ เป็ด กับ ไก่ ”
บทความที่ 2 จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ
บทความที่  3 ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก
บทความที่ 4 สอนเรื่องปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ
บทความที่ 5 การสอนลูกเรื่อง อากาศ
สรุปความรู้ที่ได้รับจากบทความ



การนำความรู้ไปใช้ (Applied)
จากการทำกิจกรรมทำสื่อจากแกนทิชชู สามารถนำไปให้เด็กปฐมวัยทำได้ เพราะมีวิธีทำที่ง่ายไม่ซับซ้อน
จากการทำกิจกรรมสามารถนำสื่อที่ทำไปจัดเป็นเกมการศึกษาให้เด็กเล่นได้
จากบทความสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้

เทคนิคการสอน (Teaching Methods)
           สอนโดยการถามตอบเพื่อให้นักศึกษาได้วิเคราะห์ในสิ่งที่เรียนและเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการอยากรู้อยากเรียน มีการใช้คำถามซ้ำๆ เพื่อให้นักศึกษาจำได้ และให้คำแนะนำในสิ่งที่นักศึกษายังไม่เข้าใจมีวิธีการทำสื่อที่ง่ายๆมาให้นักศึกษาได้ทำด้วยตนเอง

การประเมินหลังเรียน  (Assessment)
ประเมินตนเอง (Assessment Self) : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจนำเสนอบทความที่นำมาและฟังเมื่ออาจารย์ให้คำแนะนำและให้ความรู้เพิ่มเติมและโต้ตอบกับอาจารย์ในสิ่งที่ตนเองพอที่จะทราบให้ความร่วมมือเพื่อนในการฟังและตอบคำถามช่วยเพื่อน
ประเมินเพื่อน (Assessment Friend) เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำสื่อที่อาจารย์พาทำเป็นอย่างดีและให้ความร่วมมือในการเรียนดีอาจมีคนที่คุยกันบ้างแต่ก็ตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์ถามเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์ (Assessment Teachers) : วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความที่ดิฉันและเพื่อนออกไปนำเสนออาจารย์อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจง่ายมากขึ้นมีวิธีการสอนที่กระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาโดยการใช้คำถามและถามคำถามซ้ำๆกับนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาเกิดการจำมากขึ้นแต่ละคำถามจะใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์และตอบคำถามด้วยความเข้าใจของนักศึกษาจริงๆ และให้คำแนะนำในสิ่งที่นักศึกษายังไม่เข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น