บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วัน/เดือน/ปี 11 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยให้เพื่อนมาสรุปบทความที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มีทั้งหมดสี่คน 4 เรื่องด้วยกัน
คือ
1.หลักการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Preschool Science)
2. แนวทางสอนคิดเติม “วิทย์” ให้เด็กอนุบาล
3. อพวช.ผนึกพันธมิตรจัดงาน
“วันนักวิทยาศาสตร์น้อย”หวังปลูกความรักวิทยาศาสตร์ให้เด็กปฐมวัย
4. การสอนลูกเรื่องการลดภาวะโลกร้อน
(Warming)
ดิฉันได้ สรุป(Infer) ความรู้ที่ได้รับจากเพื่อนออกมาได้ดังนี้
หลังจากที่เพื่อนออกมาสรุปบทความครบทั้งสี่คนแล้วอาจารย์ก็ได้สอนเนื้อหา เรื่อง ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
ดิฉันสรุปความรู้ที่ได้จาก เรื่อง
ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
ที่อาจารย์สอนสรุปออกมาได้ดังนี้
การนำไปใช้ (Applied)
- สามารถนำเอาความรู้จากบทความของเพื่อนที่เพื่อนนำเสนอไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
- สามารถนำเอาความรู้และทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
ไปจัดกิจกรรมให้เด็กและพัฒนาเด็กได้อย่างถูกวิธี
วิธีการสอน (Teaching
methods)
อาจารย์ใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนโดยการใช้
Power Point และให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นวิเคราะห์และการหาคำตอบในสิ่งที่อาจารย์สอน
การประเมินหลังเรียน
ตนเอง : เข้าเรียนสาย แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและโต้ตอบกับอาจารย์ในสิ่งที่ตนเองพอที่จะทราบ
เพื่อน : เพื่อนที่นำเสนอคนที่ 1ออกมานำเสนอยังไม่มีความพร้อมมากนักเพราะก่อนนำเสนอไม่แนะนำชื่อแต่เนื้อหาบทความเป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆเป็นอย่างดี
คนที่ 2มีความพร้อมในการนำเสนอเริ่มต้นได้ดีเนื้อหาบทความที่นำมาก็เป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆเป็นอย่างดี คนที่ 3นำเสนอเริ่มต้นได้ดีเป็นลำดับขั้นตอนของการนำเสนอบทความที่นำมาก็เป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆเป็นอย่างดี คนที่ 4เริ่มต้นนำเสนอได้ดีแต่เพื่อนพูดเร็วไปทำให้พูดพันกันและเพื่อนฟังไม่ทัน
ส่วนเพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการเรียนดีอาจมีคนที่คุยกันบ้างแต่ก็ตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์ถามเป็นอย่างดี
อาจารย์ : อาจารย์มีวิธีการสอนที่กระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาโดยการใช้คำถามและถามคำถามซ้ำๆกับนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาเกิดการจำมากขึ้นแต่ละคำถามจะใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์และตอบคำถามด้วยความเข้าใจของนักศึกษาจริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น