วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วัน/เดือน/ปี  18  ตุลาคม  2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.


  ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์นัดสอนชดเชยวันพฤหัสที่ 23 ตุลาคมเนื่องจากเป็นวันหยุด วันปิยมหาราช”  ในการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกลุ่มของดิฉันได้ทำหน่วยเรื่องปลาซึ่งไดแบ่งแผนการสอนดังนี้……
วันที่ 1 สอนเรื่องชนิดของปลา
วันที่ 2 สอนเรื่องลักษณะของปลา
วันที่ 3 สอนเรื่องการดำรงชีวิตของปลา
วันที่ 4 สอนเรื่องประโยชน์และข้อจำกัด
วันที่ 5 สอนเรื่องการประกอบอาหาร
ดิฉันได้รับหน้าที่สอนเรื่อง การดำรงชีวิตของปลา

 หน่วยเรื่อง ปลา (Fish)




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้(Applied)
- การเรียนวันนี้สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนเขียนแผนสามารถนำไปปรับเปลี่ยนในการเขียนแผนของตัวเองให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคตได้
- การนำแผนไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสม
- ในการเขียนแผนควรคำนึงถึงเทคนิคที่เราจะใช้ในการสอน
- สามารถเขียนแผนของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและสามารถสอนเด็กได้จริง


เทคนิคการสอน (Teaching Methods)
- อาจารย์ให้คำแนะนำและบอกเทคนิคการเขียนแผนการสอนวิทยาศาสตร์โดยการสอนไปทีละขั้นตอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น

- มีการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กตื่นตัวอยู่เสมอเพราะเรียนเช้ามักทำให้เด็กง่วงนอนอาจารย์ก็จะโยนคำถามปลายเปิดมาให้เด็กช่วยกันคิดอยู่เป็นช่วงๆ


การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment Self): ตั้งใจฟังคำแนะนำในการเขียนแผนการสอนของอาจารย์พอฟังไปนานๆก็เริ่มง่วงนอนจึงออกไปเข้าห้องน้ำแล้วก็มาฟังใหม่
เพื่อน(Assessment Friend) : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์กันทุกคนไม่คุยกันเสียงดังมากเกินไปแต่พอฟังไปนานๆก็เริ่มมีคนง่วงแอบหลับแต่พออาจารย์พูดขึ้นก็ตื่นแล้วก็ฟังต่อทุกคนแต่งกายเหมาะสมมีความตั้งใจในการรับความรู้จากอาจารย์เป็นอย่างมาก
 อาจารย์ (Assessment Teachers) : อาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการสอนนักศึกษาเป็นอย่างดีมีการสอนอย่างเป็นระบบทำให้นักศึกษาสามารถเข้าใจในการเรียนมากขึ้นสอนให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดวิเคราะห์ในการเรียนมากขึ้นแต่เนื่องจากมาเรียนเช้าเวลาอาจารย์พูดเสียงเบาๆก็ทำให้นักศึกษาหลายคนง่วงนอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น