บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วัน/เดือน/ปี 18 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์นัดสอนชดเชยวันพฤหัสที่ 23 ตุลาคมเนื่องจากเป็นวันหยุด
“วันปิยมหาราช”
ในการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกลุ่มของดิฉันได้ทำหน่วยเรื่องปลาซึ่งไดแบ่งแผนการสอนดังนี้……
วันที่ 1 สอนเรื่องชนิดของปลา
วันที่ 2 สอนเรื่องลักษณะของปลา
วันที่ 3 สอนเรื่องการดำรงชีวิตของปลา
วันที่ 4 สอนเรื่องประโยชน์และข้อจำกัด
วันที่ 5 สอนเรื่องการประกอบอาหาร
ดิฉันได้รับหน้าที่สอนเรื่อง
การดำรงชีวิตของปลา
หน่วยเรื่อง
ปลา (Fish)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้(Applied)
-
การเรียนวันนี้สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนเขียนแผนสามารถนำไปปรับเปลี่ยนในการเขียนแผนของตัวเองให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคตได้
-
การนำแผนไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสม
-
ในการเขียนแผนควรคำนึงถึงเทคนิคที่เราจะใช้ในการสอน
-
สามารถเขียนแผนของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและสามารถสอนเด็กได้จริง
เทคนิคการสอน (Teaching
Methods)
- อาจารย์ให้คำแนะนำและบอกเทคนิคการเขียนแผนการสอนวิทยาศาสตร์โดยการสอนไปทีละขั้นตอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายขึ้น
-
มีการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กตื่นตัวอยู่เสมอเพราะเรียนเช้ามักทำให้เด็กง่วงนอนอาจารย์ก็จะโยนคำถามปลายเปิดมาให้เด็กช่วยกันคิดอยู่เป็นช่วงๆ
การประเมินหลังเรียน (Assessment)
ตนเอง (Assessment
Self): ตั้งใจฟังคำแนะนำในการเขียนแผนการสอนของอาจารย์พอฟังไปนานๆก็เริ่มง่วงนอนจึงออกไปเข้าห้องน้ำแล้วก็มาฟังใหม่
เพื่อน(Assessment
Friend) : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์กันทุกคนไม่คุยกันเสียงดังมากเกินไปแต่พอฟังไปนานๆก็เริ่มมีคนง่วงแอบหลับแต่พออาจารย์พูดขึ้นก็ตื่นแล้วก็ฟังต่อทุกคนแต่งกายเหมาะสมมีความตั้งใจในการรับความรู้จากอาจารย์เป็นอย่างมาก
อาจารย์ (Assessment Teachers) : อาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการสอนนักศึกษาเป็นอย่างดีมีการสอนอย่างเป็นระบบทำให้นักศึกษาสามารถเข้าใจในการเรียนมากขึ้นสอนให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดวิเคราะห์ในการเรียนมากขึ้นแต่เนื่องจากมาเรียนเช้าเวลาอาจารย์พูดเสียงเบาๆก็ทำให้นักศึกษาหลายคนง่วงนอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น